|
ประกาศ |
|
ข้อมูลพื้นฐาน (ปีการศึกษา 2559) |
|
แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา |
|
1. มาตรฐานด้านปัจจัยทางการศึกษา (3 มาตรฐาน 17 ตัวบ่งชี้) |
|
|
มาตรฐานที่ 1 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ครูมีความรู้ ความเข้าใจปรัชญา หลักการและจุดหมายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ครูมีความสามารถในการในการจัดทำแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ที่สอดคลองกับหลักสูตรสถานศึกษาและนำไปจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 ครูบริหารจัดการชั้นเรียนที่สร้างวินัยเชิงบวก |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 ครูมีความสามารถในการแสวงหาสื่อและเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.7 ครูมีการวัดและการประเมินผลตามสภาพจริงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.8 ครูมีการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนของผู้เรียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.9 ครูจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 1.10 ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 2 ผู้บริหารสถานศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา |
|
|
|
>ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ผู้บริหารสภานศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ |
|
|
|
>ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ผู้บริหารสถานศึกษาเข้าใจปรัชญาและหลักการจัดการศึกษา มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์และเป็นผุ้นำทางวิชาการ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารงานอย่างมีคุณภาพ |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 3 สถานศึกษามีจำนวนผู้เรียน มีทรัพยากร และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 สถานศึกษามีอาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องเรียน ห้องสนับสนุนกิจกรรม การเรียนรู้ วัสดุ ครุภัณฑ์เพียงพอ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีฯ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 สถานศึกษามีการบริหารความเสี่ยง มีมาตรการป้องกันการบาดเจ็บและสร้างเสริมความปลอดภัย |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 3.3 สถานศึกษามีการระดมงบประมาณและทรัพยากรเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาบุคลกร |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 สถานศึกษามีสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อการจัดการศึกษา |
|
|
|
|
|
|
2. มาตรฐานด้านกระบวนการทางการศึกษา (5 มาตรฐาน 23 ตัวบ่งชี้) |
|
|
มาตรฐานที่ 4 สถานศึกษาดำเนินการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สถานศึกษากระจายอำนาจบริหารและจัดการศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 สถานศึกษาบริหารโดยใช้หลักการการมีส่วนร่วม |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4.3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมพัฒนาสถานศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4.4 สถานศึกาาบริหารงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4.5 สถานศึกษาตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 5 สถานศึกษาจัดทำและบริหารหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 สถานศึกษาจัดทำแผนและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเและบริบทของท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 สถานศึกษาส่งเสริม กำกับดูแลให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปสู่การปฏิบัติิย่างมีประสิทธิภาพ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 สถานศึกษาส่งเสริมการผลิต การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและพัฒนานวัตกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.5 สถานศึกษาดำเนินการวัดและประมเินผลการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 5.6 สถานศึกษานิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 6 สถานศึกษาสนับสนุนแหล่งกาใช้แหล่งรเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 สถานศึกษาจัดทำข้อมูลแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงการจัดกิจกรรม |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 สถานศึกษาสนับสนุนการใช้และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 7 สถานศึกษาจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 สถานศึกษาจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่เน้นคุฯภาพตามมาตรฐานการศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 สถานศึกษาจัดระบบบริหารสารสนเทศ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 สถานศึกษาดำเนินงานตามแผนพัฒนาสถานศึกษาของสถานศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.5 สถานศึกษาจัดให้มีการติตามตรวจสอบคุณภาพทางการศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 สถานศึกษาประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.7 สถานศึกษาจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษาพัฒนาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาที่เป็นมาตรการเสริมเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้สูงขึ้น |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สถานศึกษาจัดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมสันสนุนตามนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 สถานศึกษาดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพ รักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเทศตามแนวทางปฏิรูปทางการศึกษา |
|
|
|
|
|
|
3. มาตรฐานด้านผลผลิตทางการศึกษา (8 มาตรฐาน 30 ตัวบ่งชี้) |
|
|
มาตรฐานที่ 9 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 ผู้เรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 ผู้เรียนมีความกตัญญูกตเวที |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.4 ผู้เรียนมีเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ เสียสละ เพื่อส่วนรวมและมีจิตสาธารณะ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.5 ผู้เรียนประหยัด และรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.6 ผู้เรียนนิยมไทย เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย ภูมิใจในวัฒธรรมและความเป็นไทย |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.7 ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 9.8 ผู้เรียนเป็นพลเมืองดีภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 10 ผู้เรียนมีความรู้และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรสู่ประชาคมอาเซียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผุ้เรียนเป็นไปตามเกณฑ์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 ผู้เรียนมีความรู้ มีความเข้าใจ ตระหนักและรับผิดชอบร่วมในฐานะเป็นพลเมืองอาเซียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย และภูมิปัญญาอาเซียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 10.4 ผุ้เรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษาอังกฤษ ภาษาเพื่อนบ้าน และทักษะอาชีพ |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 11 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 ผู้เรียนมีทักษะในการจัดการและทำงานด้วยความพากเพียร พยายาม ขยัน อดทน ละเอียด รอบคอบ จนกระทั่งงานสำเร็จ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 11.3 ผู้เรียนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 12 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 ผู้เรียนมีความสามารถในการปรับตัวและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 13 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
|
|
|
ตัวบ่งชีที่ 13.1 ผู้เรียนค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง |
|
|
|
|
ตัวบ่งชีที่ 13.2 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
|
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 14 ผู้เรียนมีสุขนินสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 14.1 ผู้เรียนมีสุขภาพกาย มีน้ำหนัก ส่วนสูงและสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 14.2 ผู้เรียนป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรคภัย อุบัติเหตุและปัญหาทางเพศ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 14.3 ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และมีมนุษยสัมพันธ์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 14.4 ผู้เรียนมีความรู้สึกทราบซึ้งในศิลปะ ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์ และวรรณศิลป์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 14.5 ผู้เรียนมีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการ |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 15 สถานศึกษาบรรลุเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้น |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 15.1 สถานศึกษาพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายปรัชญา วิสัยทัศน์ และวัตถุประสงค์ปรากฏเป็นอัตลักษณ์ |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 15.2 สถานศึกษาบรรลุผลการพัฒนา ปรากฏเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา |
|
|
|
|
|
|
|
มาตรฐานที่ 16 ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 16.1 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อคุณภาพของผุ้เรียน |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 16.2 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อครู |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 16.3 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อผู้บริหารสถานศึกษา |
|
|
|
ตัวบ่งชี้ที่ 16.4 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อสถานศึกษา |
|
|
|
|
|